วันที่ 21 เมษายน 2560 นายเดช  ศิรินาม ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (การจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม)  โดยมี นายไพโรจน์  เดชะบุญ  รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4  เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมสันป่าตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4  อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

การประชุมโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (การจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม) มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างเจตคติแก่ครูผู้สอนในการนำแนวทางการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษาไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปลูกฝังจิตสำนึกให้ผู้เรียนมีความตระหนัก เห็นความสำคัญและมีจิตสำนึกที่ดีในด้านการจัดการขยะ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะเป็นปัญหาที่คนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยและพลโลก

วิธีดำเนินการประชุม  คือการทบทวนความเข้าใจและสะท้อนปัญหาการดำเนินงาน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวดำเนินงาน หรือประสบการณ์ร่วมกัน

วิทยากรการอบรม  เป็นคณะศึกษานิเทศก์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๔  และคุณครูที่มีผลงานนวัตกรรมดีเด่นในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ  จากโรงเรียนบ้านสันป่าสัก  โรงเรียนวัดแม่สะลาบ โรงเรียนบ้านทรายมูล  โรงเรียนบ้านแสนตอ   โรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง   โรงเรียนบ้านไร่  และโรงเรียนบ้านสามหลัง

ผู้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ เป็นครูผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนทุกโรง โรงละ 1 คน รวมทั้งสิ้น  98 คน การประชุมครั้งนี้ ใช้เวลา 1 วัน  คือวันนี้วันที่ 21 เมษายน  2560