ดร.บุญสม ยานะธรรม ผอ.โรงเรียนหลวงพัฒนาบ้านขุนวาง อ.แม่วาง สพป.ชม.เขต 4 เปิดเผยว่าตนและคณะครู ได้เดินทางนำพานักเรียนโรงเรียนหลวงพัฒนาบ้านขุนวาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ สังกัด สพป.ชม.เขต 4 เข้าร่วมโครงการ “พาน้องศึกษาแหล่งเรียนรู้เวียงท่ากาน” สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ซึ่งมีโรงเรียนหลวงพัฒนาบ้านขุนวาง อ.แม่วาง /โรงเรียนบ้านแม่กุ้งหลวง อ.สันป่าตอง เข้าร่วมโครงการ ในการนี้มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการฯ วันละ 50 – 80 คน และมีนักเรียนโรงเรียนวัดท่ากาน อ.สันป่าตอง สพป.ชม.เขต 4 เป็นมักคุเทศก์
สถานที่ตั้ง
เวียงท่ากานตั้งในเขตบ้านท่ากาน ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่
ลักษณะทั่วไป
เวียงท่ากาน มีลักษณะเป็นเมืองรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้าง 460 x 740 เมตร
ความกว้างของคูน้ำประมาณ 8 เมตร สภาพคูน้ำคันดินล้อมรอบเป็นเขตเมืองนั้นยังมีสภาพตื้น
โบราณสถานภายในเวียงท่ากานที่สำคัญ 1. วัดกลางเมือง 2. วัดอุโบสถ 3. วัดต้นโพธิ์ 4. วัดหัวข่วง 5. วัดพระเจ้าก่ำ 6. วัดต้นกอก 7. วัดหนองหล่ม 8. วัดน้อย 9. วัดป่าเป้า 11. วัดป่าไผ่รวก 12. วัดกู่ไม้แดง
โบราณวัตถุที่ค้นพบที่ เวียงท่ากาน แห่งนี้ มีมากมาย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ มีพระดำริที่จะจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน ขึ้น เพื่อเก็บรวบรวมโบราณวัตถุอันมีค่าเหล่านี้ และเปิดให้ประชาชนเข้าชม ปัจจุบัน โบราณสถานแห่งนี้ อยู่ในความควบคุมดูแลของ สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ท่านที่สนใจสามารถเดินทางไปชมโบราณสถานแห่งนี้ได้ไม่ยาก โดยเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปทาง อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง แล้วเลี้ยวซ้ายที่บ้านทุ่งเสี้ยวไปประมาณ 8 กิโลเมตร ที่เวียงท่ากานนี้ มีบริการรถพาชมภายในบริเวณ พร้อมด้วยมัคคุเทศก์ที่ชำนาญ
โอกาสนี้ตนขอฝากขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าว ผ่านสื่อทางเว็บไซต์นี้ด้วยค่ะ
ที่มาของภาพบางส่วนและข้อมูลhttp://www.oknation.net/blog/surasakc/2011/01/21/entry-3
และภาพนักเรียนโดย..ดร.บุญสม ยานะธรรม / ฐิตารีย์ คำนิล ข่าว

1 10
9 5
6 7
4 8
2 3