ร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทเขินบ้านต้นแหนน้อย ครั้งที่ 1

ร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทเขินบ้านต้นแหนน้อย ครั้งที่ 1

งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทเขิน บ้านต้นแหนน้อย สันป่าตอง เชียงใหม่ ครั้งที่ ๑
นายสมศักดิ์ ไชยยา รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ได้เข้าร่วมกิจกรรมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทเขิน บ้านต้นแหนน้อย อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ ๑ นายสมศักดิ์ ไชยยา เปิดเผยว่านายอำเภอสันป่าตอง เป็นประธานเปิดงานดังกล่าว โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากเทศบาลตำบลท่าวังพร้าว ซึ่งปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 1 ได้รับความร่วมมือชุมชนชาวบ้าน จากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่
ในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจจำนวนมากอีทั้งใช้อาคารเรียนโรงเรียนวัดศรีดอนชัยวิทยาคารเดิม เป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี ของหมู่บ้านชาวไทยเขิน มีการฝึกเรียนรู้ภาษาพูด ภาษาเขียนที่เรียกว่า ภาษาเขิน ที่นับวันจะถูกลืมเลือนจากคนรุ่นใหม่ในหมู่บ้าน ตลอดงานมีการจัดทำพิพิธภัณฑ์ของไทยเขินโดยนำเครื่องใช้เก่า ๆ ที่หายาก เช่น ผ้า ชาม รูปภาพเก่า ที่ทอผ้า มาจัดไว้ที่ศูนย์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ ให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักสิ่งของเหล่านี้อย่างยั่งยืนตลอดไป.
……………………………..
เครดิตภาพ…นายสมศักดิ์ ไชยยา รอง ผอ.สพป.ชม.เขต 4 / ฐิตารีย์ คำนิล รวบรวมข่าว

1 2

3 4

5 6

7 8

9 10

พิธีถ่ายโอน โรงเรียน สพฐ. สู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

พิธีถ่ายโอน โรงเรียน สพฐ. สู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ดร.ทวี อุปสุขิน ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธ เนื่องในโอกาส พิธีลงนามบันทึกการถ่ายโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสันป่าตอง ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลตำบลยุหว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 09.59 น. พิธีลงนามในบันทึกการถ่ายโอน โดย….
ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 : ดร.ทวี อุปสุขิน ลงนามผู้โอน
นายกเทศบาลตำบลยุหว่า : นายเวศน์ โกฎิแก้ว ลงนามผู้รับโอน
รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 : นายสมศักดิ์ ไชยยา ลงนามพยาน
ผอ.โรงเรียนสันป่าตอง : นายประจวบ บุญเกียรติเดชากุล ลงนามพยาน
ทั้งนี้มีผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 4 / ผู้บริหารเทศบาลตำบลยุหว่า / คณะครู / บุคลากรทางการศึกษาใน สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี
หลังจากพิธีลงนามส่งมอบเอกสารเสร็จสิ้น ได้บันทึกภาพร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก ณ โรงเรียนสันป่าตอง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่.
……………………..……………………...
ฐิตารีย์ คำนิล ภาพ / ข่าว

1 2

3 4

5 6

7 8

9 10

สืบสานประเพณีวันดำหัวปี๋ใหม่

สืบสานประเพณีวันดำหัวปี๋ใหม่

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ห้องประชุมสันป่าตอง สพป.เชียงใหม่ เขต 4 บรรยากาศอบอวล ชื่นมื่น ในวันดำหัว ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ดร.ทวี อุปสุขิน และ รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 4
…………………….

ภาพโดย…กานต์ ผู้ประสิทธิ์ ครูโรงเรียนบ้านหนองตอง / ว่าที่ร้อยตรีณัฐวุฒิ สายสุภา ครูโรงเรียนบ้านสันป่าสัก / ฐิตารีย์ คำนิล ข่าว

1

6

2

3

4

5