วันที่ 16 สิงหาคม 2560  นายสามารถ  รักษาศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต  4  เป็นประธานการประชุมโรงเรียนดีประจำตำบล ปีงบประมาณ 2560 และการจัดแสดงนิทรรศการ การนำเสนอผลงานวิธีปฏิบัติที่ดี (Best Practices) “1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์” โรงเรียนดีประจำตำบล  โดยมี นางศุภวรรณ  ทิพยธรนินทร์  ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา  เป็นผู้กล่าวรายงาน  ทั้งนี้ ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่โรงเรียนที่ ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบ  โรงเรียนดีประจำตำบลที่ยั่งยืน  จำนวน  39 โรงเรียน  ณ ห้องประชุมสันป่าตอง  สพป.เชียงใหม่ เขต 4

เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561) จัดให้มีโครงการ “โรงเรียนดีประจำตำบล” ขึ้นเพื่อดำเนินการพัฒนา “โรงเรียนให้มีคุณภาพ” ที่เน้นการพัฒนาพื้นฐานด้านอาชีพ และการมีรายได้ระหว่างเรียน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ได้ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนดีประจำตำบลที่มีความพร้อมและมีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ส่งผลงาน “1 โรงเรียน 1 อาชีพ  1 ผลิตภัณฑ์” เข้าร่วมคัดเลือก

โดยปีงบประมาณ 2560   มีโรงเรียน จำนวน 4 โรงเรียน ที่ส่งผลงานเข้ารวมในครั้งนี้ ได้แก่

  1. โรงเรียนวัดพระนอนหนองผึ้ง อำเภอสารภี ชื่อผลงาน ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยหมักจากการจัดการขยะแบบครบวงจร
  2. โรงเรียนวัดหนองหลั้ว อำเภอดอยหล่อ ชื่อผลงาน เห็ดนางฟ้าสร้างอาชีพ
  3. โรงเรียนบ้านเหล่าเป้า อำเภอดอยหล่อ ชื่อผลงาน ขนมจ็อกต้นเปา
  4. โรงเรียนบ้านป่าตาล อำเภอหางดง ชื่อผลงาน มหัศจรรย์ดินยิ้มบ้านป่าตาล สร้างรายได้ สู่อาชีพ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จึงได้จัดประชุมโรงเรียนดีประจำตำบล ปีงบประมาณ 2560 เพื่อชี้แจงการดำรงคุณภาพโรงเรียนดีประจำตำบล การนำเสนอผลงานของโรงเรียนต้นแบบ “1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์”  ปีการศึกษา 2559 และจัดการประกวดการแสดงนิทรรศการและนำเสนอผลงาน“1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์”